Theo phong tục tập quán về mặt tâm linh của người Việt, khi bắt đầu chuyển nhà tới nơi ở mới chúng ta thường chú ý đến các nghi thức cúng lễ thần linh và ông bà tổ tiên để được gia hộ cho cuộc sống mới được bình yên, an lạc.

Chắc bạn đang tự đặt ra câu hỏi phải cúng lễ như vậy nào khi chuyen nha mới? Với bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cho bạn các công thức cúng lễ cũng như các điều cần kiêng kị khi chuyển tới ngôi nhà mới.

Chuyển nhà mới cần chuẩn bị những nghi thức cúng lễ như thế nào?

Trong các bước chuyen nha phải chú ý tới các lễ nghi dưới đây :

Khi chuẩn bị chuyển nhà, bạn nên ghi nhớ đến việc chọn ngày và giờ tốt để thuận lợi trong khi dọn tới nhà mới. Nếu ko hiểu nên chọn ngày giờ như vậy nào bạn nên xem thêm trong cuốn lịch vạn niên mỗi năm đều được chú thích đầy đủ.

Đồ dùng quan trọng liên quan tới tâm linh như bài vị tổ tiên, tượng thần tài… nên do chính tay chủ nhà cầm đến nhà mới trước.

Các thành viên trong gia đình ai cũng phải gia nhập trong quy trình chuyển nhà, mỗi người ít nhất nên cầm một thứ đồ từ nhà cũ sang nhà mới.

Vào nhà bạn nên nên nhớ tới thời gian chuyển vào nên là buổi sáng sớm, giữa trưa hoặc cuối ngày lúc hoàng hôn, không nên chuyển nha vào buổi tối .

Các nghi thức khi chuyển nhà:
Người trước hết bước vào nhà nên là đàn ông. Bạn nên mang theo một chiếc chiếu ( hoặc cái đệm) đang dùng vào nhà mới trước mắt . Tiếp theo đó là bếp lửa cũng nên là bếp ga hoặc dầu, ko nên mang bếp điện bởi bếp điện có nhiệt mà không có lửa. Trước khi vào nhà nên bật bếp đúng giờ đẹp thì ta bước vào nhà. Để bếp ở giữa nhà sau đó mang tới các phòng. Ý nghĩa của việc này là sưởi ấm cho căn nhà mới của bạn giúp căn nhà luôn luôn ấm áp.

Người thứ hai vào nhà mang đi một xô nước đầy sóng sánh, lênh láng khi đi lắc xô nước cho nước sánh ra nhà hoặc đặt xô giữa nhà. Việc này được người xưa cho rằng sẽ mang tiền bạc của cải tràn đến gia đình (người này có thể là phụ nữ nhưng ko nên là phụ nữ có thai).

Người phụ nữ trong gia đình mang đi thùng đựng gạo, túi gạo và muối vào bếp đổ gạo vào thùng(để tràn càng tốt), đổ muối vào âu. Nghi thức này cho thấy bếp núc dồi dào luôn luôn đủ ăn đủ uống.

Bà vợ sau khi đổ gạo muối nên đun một siêu nước đầy, nếu nước sôi thì cứ để tiếp tục sôi càng lâu càng tốt mới tắt lửa.

Cách cúng nhập trạch :
Đặt một bàn hoặc mâm lễ vật ở hướng đẹp phù hợp với gia chủ, tự tay người chủ gia đình thắp nhang (có thể làm một bát nhang tạm thời) và khấn lễ sau đó gia chủ châm bếp và đun nước.

Gia chủ khấn cúng thần linh với nội dung : xin phép được nhập vào nhà mới, xin được lập bát nhang thờ thần linh, xin phép thần linh cho rước các vong linh trong gia đình mình tới nơi ở mới hiện tại để thờ phụng.

Các quan tâm trong quy trình cúng lễ chuyển nhà :
Đun nước lần trước tiên tại nơi ở mới nên để sôi khoảng 5-10 phút, càng lâu càng tốt sau đó mới tắt lửa. Mục đích của việc đun nước để khai bếp pha trà dâng lên Thần linh và gia tiên, nước này có thể đem ra mời khách sau đó.

Nếu gia chủ chưa có nhu cầu ở ngay mà chỉ nhập trạch lấy ngày tốt thì nên ngủ lại một đêm tại nhà mới

Khấn thần linh xong, gia chủ nên cáo yết Gia Tiên trước khi dọn đồ đạc. Sau các bước dọn dẹp, gia đình nên tổ chức lễ bái tạ Thần linh và Tổ tiên để cầu bình yên.

Kiêng kị:
Không nên dọn nhà khi trong nhà có người mang thai. Nếu bắt cần phải chuyển hãy mua một chiếc chổi mới tinh cho đích thân người mang thai quét dọn qua đồ đạc một lượt trước khi chuyển đi để tránh phạm úy.

Trên đây là những chỉ dẫn cho các bạn một cách tỉ mỉ về các bước cúng lễ khi chuyen nha giúp bạn có thể tìm hiểu về các lễ nghi, nghi thức giống như cách cúng lễ khi chuyển nhà để bạn an toàn hơn trong quy trình chuyẻn đến nơi ở mới.

1 nhận xét Blogger 1 Facebook

 
Văn Hóa Phong Thủy Việt Nam | Nội Thất Văn Phòng Căn Hộ © 2016. All Rights Reserved.
Designed by Ellen Do
Top