Khi chuyển nhà sang nơi ở mới. Điều trước hết bạn phải làm là thiết kế, bố trí lại mọi thứ trong căn phòng. Công việc bố trí đồ đạc còn liên quan tới yếu tố Phong thuỷ. Phong thuỷ có câu “nhất vị, nhị hướng“, tức là vị trí, cách xếp đặt cần thiết hơn cả, nếu gặp hướng ko tốt thì có thể xoay trở vị trí để khắc phục. Mặt khác, hướng nhà phải được hiểu một cách toàn diện và duy vật, chứ ko phải chỉ một chuyện hướng hợp tuổi như nhiều người lầm tưởng.

Trong môi trường thiên nhiên, những hướng vốn ko đổi. Sở dĩ có lẫn lộn về hướng tốt xấu là vì có những quan điểm khác nhau và thiếu giải thích xác định . Thực ra, bốn phương 8 hướng mà chúng ta biết đều có những đặc tính riêng tuỳ theo cách xem xét.

Kinh nghiệm thiết kế nhà ở và phong cách nội thất

Dưới đây chúng tôi xin đưa ra bốn tiêu chí sau để đánh giá tốt xấu về hướng khi làm nhà:

1. Tốt xấu theo hướng khí hậu: ví dụ như hướng nam và lân cận nam (đông nam và tây nam) là nhiều hướng tốt đối với điều kiện khí hậu Việt Nam, bởi đón đc gió mát và nguồn ánh sáng ổn định, ko khí ấm áp. Trong khi đó, nhiều hướng tây, tây bắc thì gặp nắng gắt vào buổi chiều; hướng đông thì chói vào bình minh và chịu thêm gió lạnh từ hướng đông bắc. Hướng bắc nằm giữa 2 hướng tây bắc (nắng chiều) và đông bắc (gió lạnh) nên cũng ko tốt lắm. bởi thế, “làm nhà hướng nam” là một trong các kinh nghiệm thiết kế dân gian để đón đc gió mát, tránh được gió lạnh.

2. Tốt xấu theo hướng mệnh trạch: có thể tham khảo các sách về Dịch học và văn hoá cổ truyền phương Đông để thuận tiện tìm ta cung mệnh của mỗi người tương xứng với nhiều phương hướng cát hung. Dịch học phương Đông quy định có 8 mệnh cung thích hợp với tám hướng trong tự nhiên theo tám quẻ của bát quái, phân thành hai nhóm là nhóm đông tứ mệnh và tây tứ mệnh. Nguyên tắc chung là người theo nhóm đông tứ mệnh thì ở nhà đông tứ trạch, người theo nhóm tây tứ mệnh ở nhà tây tứ trạch. Khi đi sâu vào từng hướng cụ thể, sẽ có thêm các phân tích ngũ hành sinh khắc để rõ ràng hướng hợp và ko hợp.

3. Tốt xấu theo hướng phương vị: là hướng của một vùng, một vật (hay người) ta xét so với một điểm gốc nào đó . Ví dụ nói “trước mặt thoáng đãng, sau lưng có chỗ dựa, tả long hữu hổ“ là ý tính đến hướng chung quanh của một chủ thể ta xét. Khi chủ thể chuyển đi, biến đổi, quay về đâu thì trước sau phải trái đổi thay theo. Cùng 1 dãy nhà (tức là nhìn ra cùng một hướng) và cùng buôn bán giống nhau, nhưng có nhà thuận lợi có nhà rắc rối là vì mỗi nhà bên trong và bên ngoài, trước sau phải trái có phương vị khác biệt .

4. Tốt xấu theo hướng giao tiếp: ngoài việc ứng phó với môi trường thiên nhiên, con người cũng phải cư xử với môi trường xã hội. vì vậy, nhà cần quay mặt (hoặc cửa, lối vào một không gian nào đó ) ra những vị trí thuận lợi cho việc giao tiếp. Cha ông ta dạy nhất cận thị – nhị cận giang – tam cận lộ là nói lên các lợi điểm khi mua đất cất nhà, từ xưa đến nay vẫn không khác biệt bao nhiêu khi xét giá trị một bất động sản.

Như thế, khi xem xét 1 ngôi nhà có hợp hướng hay không, ta phải xem xét trên cơ sở phân tích và tổng hợp cả 4 loại hướng, chứ không giản đơn là “nghe thầy nói hợp hướng đông bắc“ thì cố tìm bằng được nhà hướng đông bắc, xem nhẹ các yếu tố khí hậu, giao tiếp và phương vị. Cần phân tích trước mắt xem 4 loại hướng trên tốt xấu bao nhiêu phần, tài năng khắc phục nhiều hay ít, có tác động gì tới môi trường, con người, kết cấu thi công hay ko .

Phân tích và tổng hợp để chọn hướng cho nhà :
  • Phân tích theo hướng mệnh trạch: mỗi người đều có đến 4 hướng cát và 4 hướng hung nên thuận tiện linh hoạt sửa đổi để hướng mệnh trạch kết hợp tốt với hướng giao tiếp và hướng khí hậu. Thậm chí gia chủ (thường là người cha, người chồng) gặp hướng không hợp tuổi, nhưng các thành viên khác trong gia đình lại hợp thì ngôi nhà vẫn tốt cho hầu hết, chỉ cần biến đổi vị trí, phương hướng tại ko gian của riêng gia chủ. 
  • Phân tích theo hướng phương vị: nếu hoàn cảnh chung quanh trước sau không thuận lợi thì có thể xoay hướng nhìn (chỉnh cửa, đổi vị trí chức năng phòng, đảo bếp…) sao cho phương vị thuận tiện hơn mà vẫn tuân thủ những hướng kia. Cần chú ý nguyên tắc đa cát thắng thiểu hung để chọn giải pháp nào đạt những điều tốt hơn chứ ko nhất thiết phải đạt tốt nhiều nhất ! 
  • Hướng khí hậu vốn không đổi thay : nên khi chọn nhà hợp mệnh mà gặp hướng nắng gắt (tây) thì vẫn có thể dùng kết cấu, hình khối lồi thụt để bao che, ngăn bớt bức xạ, mở cửa đón gió tại các hướng tốt hơn. Thậm chí nhà phố hướng tây chưa chắc đã nóng vì mặt tiếp xúc hướng tây chỉ khoảng 4 đến 6m có thể dùng lam, trồng cây che chắn . Trong khi đó, mặt bên hông dài đc hướng nam nếu khéo mở giếng trời hoặc cửa sổ trên cao thì vẫn lấy gió rất mát. 
  • Phân tích theo hướng giao tiếp: khi 1 nhà nhìn ra hướng tốt so với tuổi gia chủ nhưng vị trí trong hẻm quá nhỏ, hoặc nằm bên đường xa lộ cao tốc khó rẽ vào đc thì hướng giao tiếp của nhà đó cũng xấu đi. Hoặc có nhà ở bên cạnh xưởng máy ồn ào thì dù dễ đi ra đi vào, nhưng giao tiếp vẫn không thoải mái .
Tổng hợp những yếu tố về bản thân con người và môi trường người đó cư ngụ, ta sẽ có được phương án chọn lựa hướng nhà sao cho tương ứng nhất.
Bốn loại hướng nêu trên phải được lưu tâm và xử lý cụ thể từ xa tới gần chứ không giản đơn chỉ là hướng hợp tuổi (mệnh trạch). rõ ràng vai trò của người làm quy hoạch chi tiết và lắp đặt đô thị rất quan trọng trong việc đảm bảo môi trường sống thuận lợi, an lành cho khu dân cư . Khi đi vào từng ngôi nhà cụ thể, người kiến trúc sư sẽ thống nhất cách xử lý về khí hậu, giao tiếp và phương vị (tức chiếm 3/4 loại hướng nêu trên) thông qua bố trí mặt bằng, phân khu tính năng, mở cửa, xử lý nội ngoại thất… mà vững chắc không “thầy” địa lý nào có thể làm thay đc . Cứ cho là kiến trúc sư chưa rành về Dịch học hoặc ko thích bấm tay xem tuổi giáp ất càn khôn thì anh ta vẫn có thể sử dụng bảng tính tuổi mà gia chủ cung cấp (đi xem thầy, coi sách…) như một cửa hàng thông tin góp phần xử lý hoàn thiện phương án thiết kế.
Tiếp theo chúng tôi xin tư vấn lựa chọn phong cách nội thất tương ứng cho không gian nhà bạn.
Khi chọn đồ nội thất bố trí nghĩa là bạn đang sáng tạo phong cách cho căn hộ của mình. điều này giống như bạn đang tạo ra một tác phẩm cho chính mình. Có khá nhiều xu hướng bố trí nội thất nhưng ở đây chúng tôi xin đưa ra vài gợi ý nhỏ cho bạn. 

Kinh nghiệm thiết kế nhà ở và phong cách nội thất

Phong cách cổ điển

Biểu hiện sự giản đơn trong cung cách cảm thụ và sức sống hoài niệm. Kiểu bố trí này thiên về dùng chất liệu gỗ, ít sử dụng vải. sắc màu của đồ vật là màu của trời đất, chẳng hạn như xanh dương hay nâu. Tường thì nên dùng loại màu sáng và gọn gẽ để làm nổi trội màu của các đồ đạc khác. Cần hạn chế việc dùng nhiều loại gỗ khác biệt và ghi nhớ tới nước sơn sao cho căn phòng là một khối đồng ý .

Phong cách đương đại
Nếu bạn thích những lắp đặt sắc nét, dễ thay đổi về sau và sự sinh động thì bạn là người thuộc trường phái này. đề tài của phong cách hiện đại là sáng sủa và thanh thoát với những màu sắc phản ánh cá tính và sở thích của chính bạn. sử dụng một nền căn bản, tiếp đó kết hợp những vật khác với màu sắc ưa thích để tạo ra sự khác biệt .

Đồ vật dùng thường nhiều chức năng . mục đích của việc làm này là tạo được sự rộng rãi và gọn gàng. Những chất liệu tiện nghi được phối hợp với những vật liệu truyền thống. Những chất liệu như nhựa, kim loại, vải hay gỗ đều có thể sử dụng.

Phong cách kiểu “Hi - tech”
Đây là kiểu thiết kế tiện nghi với việc phối phối hợp các yếu tố ánh sáng (đèn tường, đèn trần và những nguồn sáng tự nhiên), điều khiển không khí, và hệ thống giải trí kỹ thuật số thành một khối đồng ý . Phần chính của thiết kế này là phòng khách với nhiều cửa sổ được lắp đặt rộng, kéo dài từ dưới lên trần nhà, màu sắc ấm áp, kết hợp với ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài, đem tới cảm giác ấm cúng nhưng cũng rất lý tưởng cho chủ nhân.

Tất cả mẫu nội thất nên ngang = và mềm mại. Cách bố trí giống như nội thất văn phòng (nhựa, da, kim loại được đánh bóng). toàn bộ bề mặt nội thất phải bằng phẳng và trơn láng. Các dụng cụ kim loại hay đồ dùng khác phải bóng sáng.

Phong cách theo thuyết “tối giản” (Minimalism)
Nguyên tắc chủ đạo của phong cách này được gói gọn trong 2 chữ “hạn chế”. Khi lắp đặt hạn chế bố trí quá nhiều đồ đạc trong nội thất, chỉ giữ lại thành phần nào thật sự quan trọng và phục vụ được yêu cầu về công năng lẫn thẩm mỹ . Bàn ghế trong nội thất đều có hình dạng đơn giản, hài hoà và tiện nghi, được làm nên từ các đường nét không phức tạp nhưng tinh tế.

Màu sắc cũng có không quá ba màu trong ko gian nội thất gồm 1 màu nền, 1 màu chủ đạo và một màu nhấn. những mảng tường trắng thường được dùng như 1 phông nền trơn nhằm tăng giá trị những đồ đạc xung quanh, đồng thời mang lại hiệu quả thị giác về một không gian rộng rãi hơn, thoáng đãng hơn.
Do sự hạn chế về màu sắc nên ánh sáng được xem như một thành phần bố trí quan trọng. Ánh sáng tự nhiên được lọc qua những rèm cửa, những bình phong chắn 1 cách có chủ đích để khi vào đến bên trong đạt được hiệu quả chiếu sáng và thẩm mỹ . Ánh sáng nhân tạo được chọn lọc một cách cẩn thận để nhấn mạnh hình dạng và cấu trúc của những thành phần lắp đặt nội thất.

1 nhận xét Blogger 1 Facebook

  1. Khi chuyen nha sang nơi ở mới. Điều trước hết bạn phải làm là thiết kế, bố trí lại mọi thứ trong căn phòng . Công việc bố trí đồ đạc còn liên quan tới yếu tố Phong thuỷ. Phong thuỷ có câu “nhất vị, nhị hướng“, tức là vị trí, cách xếp đặt cần thiết hơn cả, nếu gặp hướng ko tốt thì có thể xoay trở vị trí để khắc phục. mặt #, hướng nhà phải được hiểu một cách toàn diện và duy vật, chứ ko phải chỉ một chuyện hướng hợp tuổi như nhiều người lầm tưởng.

    Trả lờiXóa

 
Văn Hóa Phong Thủy Việt Nam | Nội Thất Văn Phòng Căn Hộ © 2016. All Rights Reserved.
Designed by Ellen Do
Top