Lúc trước, bếp thường bị xếp vào một khu khuất trong nhà, thậm chí bị tách biệt ra khỏi gian nhà chính, bị phân biệt đối xử rất rõ rệt. Nghĩ lại cũng thấy tội nghiệp cho ko gian này, cũng chỉ vì thiết bị và cách thức nấu nướng thời xa xưa còn quá lạc hậu với nhiều củi khói & muội than.


Kinh nghiệm thiết kế nội thất nhà chung cư

Vì thế, những gì liên quan đến bếp đều ko đáng để khoe ra. Nồi niêu đen kịt, xấu xí. Bếp lò đầy muội than và ko kiểu cọ gì. Một ko gian chỉ có sắc màu xám đen là chủ đạo.

Khi đô thị nước ta tiến thêm một bước nữa, ko gian bếp đc xích lại gần không gian chính yếu khác. tuy vậy, bếp vẫn còn "lẻ loi" nơi sau cùng của ngôi nhà ống dài.

Không gian bếp lúc bấy giờ đôi khi bị cách ly bởi một khoảng sân. Và nó vẫn là "xó bếp", mặc dù cách thức nấu ăn có phần tiến bộ. Vì bị cách ly như vậy, cho nên không gian bếp thời ấy chẳng được thi công và bố trí đúng cách.

Ánh sáng leo lét, ko khí đối với khói quanh quẩn ko thoát hết ra ngoài. Và cũng chính vì thế nên việc nấu nướng không phải là công việc hấp dẫn .

Từ khi kinh tế mở cửa, những quan niệm xưa cũ về ko gian bếp dần phai bớt, bếp ko còn là ko gian " cô độc " bị cách ly khỏi nhiều thành tố không gian khác của ngôi nhà, mà ngược lại, nó dần trở nên một nơi được quan tâm nhiều nhất, từ bố cục mặt bằng, thi công, thiết bị cho đến nhiều điều tâm linh.

Sau đây là 1 số kinh nghiệm thiết kế không gian khu bếp:

1. Bố cục mặt bằng:

Ngày nay, gia chủ luôn lưu tâm đến thiết kế bếp, từ vị trí đến trang thiết bị sao cho hợp lý trong việc dùng và mối tương tác giữa bếp và các không gian khác như ko gian ăn và ko gian tiếp khách (hay giải trí). Bếp giờ đây là một ko gian để "khoe ra" với khá nhiều thiết bị hấp dẫn.

Tùy theo sở thích, gia chủ có thể lắp đặt bếp "kín" hay bếp "mở". Cho dù được gọi là bếp kín, nhằm mục đích cách ly mùi lúc nấu ăn, nhưng nó vẫn có mối tương tác gần gũi với các ko gian liền kề. Với bếp kín, ko gian ăn có thể là một thành phần ngay trong đó hoặc liền kề.

Với loại bếp mở, ko gian nhà ở trở thành thoáng đãng và thú vị hơn. Với bếp mở, kiến trúc sư có điều kiện để kiến tạo thành những nét riêng biệt của ko gian bếp + ăn + giải trí.

Dù bếp kín hay mở, mặt bằng bếp có nguyên tắc ba điểm, là tủ lạnh, chậu rửa và địa bàn nấu, trong đó chậu rửa luôn phải gần tủ lạnh nhất. Ba điểm này có thể thẳng hàng hoặc theo hình tam giác, tùy theo không gian cho phép của ngôi nhà.

Nếu là ba điểm thẳng hàng, thì thứ tự cần phải là tủ lạnh, chậu rửa và bếp nấu. cũng nên lưu ý, phải chừa ít nhất 30cm hai bên chậu rửa để thuận tiện khi rửa chén.

Có các kiểu bố trí mặt bằng theo nguyên tắc ba điểm trên: chữ I (dọc theo tường), kiểu song song, kiểu L hoặc L với một đảo bếp, kiểu chữ G. Và tùy theo thực tế không gian, bố cục bếp sẽ có các sự điều chế nhất định.

2. Thiết bị:

Thời nay, thiết bị bếp rất phong phú . Nhưng khi lắp đặt, cần chú ý các điểm chính yếu cần phải đạt đc .
  • Kích thước khu để tủ lạnh: Cần phải xác định nhu cầu tủ lạnh của gia đình là bao nhiêu lít, có dùng loại side-by-side không, từ đó sẽ có đc kích thước địa bàn để tủ lạnh.
  • Khu vực chậu rửa: Cần chú ý có không gian để thao tác khi rửa và ko gian để làm ráo nước cho chén bát sau khi rửa xong.
  • Khu vực nấu nướng : Cần rõ ràng nhu cầu nấu nướng, từ đó sẽ có được các thiết bị và không gian dành cho nó như loại bếp gas hay điện, nơi để bình gas, bếp nướng, nơi để lò viba, nồi cơm điện.
Phải lưu ý đến vị trí thi công máy hút khói, khử mùi. Thiết bị này luôn phải đc nối ống dẫn hơi khói ra bên ngoài nhà vì bản thân nó không thể làm triệt tiêu khói đc .

3. Thiết kế

Khi lắp đặt bếp, cần nên nhớ các điểm chính yếu sau:
  • Kích thước thiết bị: Phải xác định đúng kích thước thiết bị theo catalogue mặt hàng .
  • Kích thước phần kệ bếp bên dưới: Chiều sâu bề mặt trung bình là 600mm và chiều cao mặt bếp trung bình là 820mm.
  • Phần tủ bếp treo bên trên: Xác định chiều cao có cao đến trần hay ko . điều này tùy thuộc vào sở thích của gia chủ. tuy vậy, theo kinh nghiệm, tủ treo bếp nên cao tới sát trần, để đồ đạc linh tinh có thể được cất giữ gọn gẽ và kín đáo.
  • Ánh sáng: Lưu ý ánh sáng chung cho địa điểm bếp và ánh sáng tập hợp bên phần nấu ăn . Ánh sáng chung cho khu vực bếp cũng cần được bố trí khéo léo bên dưới phần tủ bếp.
  • Vật liệu bề mặt: Nên sử dụng gỗ tổng kết chịu đc nước. Bề mặt bếp ngày nay có nhiều vật liệu nhân tạo có bán thể dành chỗ tốt hơn và thẩm mỹ hơn đá granite. Nên dùng các phụ kiện tốt bên trong ngăn kéo...
  • Các dụng cụ linh tinh: Lưu ý đến các điều nhỏ nhặt hơn, ví dụ như nơi treo dao kéo (ngày nay ngoài thị trường có những thanh kim loại tổng hợp có từ tính để hít dao), nơi để muỗng đũa, nơi để thùng rác.
4. Tâm linh

Liên quan đến tâm linh là liên quan đến niềm tin. Nếu tin thì nhớ lưu ý đến những yếu tố gần như đã thành "tục" mà nhiều kiến trúc sư thường hay nhận được yêu cầu từ những gia chủ: Bếp nấu không nên nằm ngay dưới tầng của đầu giường ngủ; không nên nằm ngay bên dưới toilet của tầng trên; vị trí có thể theo hướng, tùy thuộc tuổi của gia chủ.

Tuy nhiên, những điều trên chỉ mang tính tương đối và kiến trúc sư vẫn nên có được tiếng nói nhất định trong việc đồng ý các thi công liên quan đến ko gian bếp.

1 nhận xét Blogger 1 Facebook

  1. Lúc trước, bếp thường bị xếp vào một khu khuất trong nhà, thậm chí bị
    tách biệt ra khỏi gian nhà chính, bị phân biệt đối xử rất rõ rệt. Nghĩ
    lại cũng thấy tội nghiệp cho ko gian này, cũng chỉ vì thiết bị và cách
    thức nấu nướng thời xa xưa còn quá lạc hậu với nhiều củi khói & muội
    than. Vì thế, những gì liên quan đến bếp đều ko đáng để khoe ra.
    Nồi niêu đen kịt, xấu xí. Bếp lò đầy muội than và ko kiểu cọ gì. Một ko
    gian chỉ có sắc màu xám đen là chủ đạo.

    Trả lờiXóa

 
Văn Hóa Phong Thủy Việt Nam | Nội Thất Văn Phòng Căn Hộ © 2016. All Rights Reserved.
Designed by Ellen Do
Top